top of page
  • Writer's pictureCMS Logistic Group

Interesting Ideas for Logistics Management

Updated: Oct 16, 2019


วันนี้ทางทีมงานมีไอเดียดีๆ มาแชร์ให้พวกเราชาวโลจิสติกส์กันค่ะ อย่างที่พวกเราทราบกันอยู่แล้วว่าหัวใจสำคัญอย่างหนึ่งของการบริหารธุรกิจ คือการจัดการในส่วนของโลจิสติกส์ให้มีประสิทธิภาพ สามารถดำเนินการได้อย่างดีเยี่ยม ส่งผลดีทำให้ลูกค้าพึงพอใจในบริการของเรา สามารถส่งสินค้าได้อย่างรวดเร็วตามกำหนดการ อีกทั้งช่วยให้บริษัทขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว สามารถรองรับออเดอร์ล๊อตใหญ่สร้างกำไรให้กับบริษัทมากมาย เราลองมาดู 4 เทคนิค ที่จะช่วยให้เราบริหารจัดการโลจิสติกส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


1. การวางแผนที่ดี การวางแผน คือ จุดเริ่มต้นที่ต้องรวบรวมข้อมูลตั่งแต่ การรับสินค้า สถานที่จัดเก็บ และการส่งออก หรือกระจายสินค้าไปตามเมือง/ประเทศต่างๆ อย่างไรก็ตามการวางแผนที่ดีนั้น จำเป็นต้องรวมถึงการมีแผนสำรองด้วยทุกครั้ง เพื่อพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่คาดไม่ถึง เช่น สินค้าล่าช้า รถขนส่งไม่เพียงพอ หรือ ประสบอุบัติเหตุ และปัญหาภายในองค์กรต่างๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้


2. การใช้ระบบอัตโนมัติ ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการบริการองค์กรให้มีประสิทธิภาพ ระบบอัตโนมัติจะช่วยลดขั้นตอนการทำงานของทุกแผนก และช่วยให้สามารถติดตามสถานะของงานได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้หัวหน้าหรือผู้บริหารเห็นปัญหาที่เกิดขี้นและตัดสินใจแก้ปัญหาได้ทันที


3. ความสัมพันธ์ที่ดีของทีมงาน ทีมงานเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานขับรถ ตรวจเช็คสินค้า เจ้าหน้าที่คลังสินค้า ทุกคนต้องรู้หน้าที่และความรับผิดชอบของตัวเอง ทางบริษัทจำเป็นต้องคอยอัพเดท กฎระเบียบของการขนส่ง และตรวจสอบการทำงานเป็นระยะๆ ทั้งนี้ยังรวมถึงทีมงานที่เป็น 3PL เช่น Shipping, Freight Forwarder, Transports ที่ทำหน้าที่จัดหารถขนส่ง เตรียมเอกสารนำเข้า-ส่งออก และดำเนินพิธีการศุลกากรให้เรา ดังนั้นเราจำเป็นต้องเลือกพาร์ทเนอร์ที่เข้าใจเนื้องานและขั้นตอนการทำงานของเราเป็นอย่างดี สามารถทำหน้าที่เป็นผู้แนะนำและช่วยเราแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว


4. การวัดผลและประเมินคุณภาพ การรับฟังข้อเสนอแนะและการประเมิน จะทำให้บริษัทรับรู้ถึงจุดบกพร่อง และสามารถนำมาพัฒนาในส่วนต่างๆ ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยในการวัดคุณภาพมากมาย แต่เราขอแนะนำให้เน้นการวัดผลในเรื่องของความพึงพอใจในการบริการ ผลประกอบการ (รายรับ-รายจ่าย) และที่สำคัญต้องมีการตรวจสอบคุณภาพและความถูกต้องของกระบวนการทำงานในทุกๆภาคส่วนว่ามีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหนเป็นประจำด้วยนะค่ะ

ไม่ว่าสินค้าของคุณจะเป็นอะไร หรือส่งออกไปประเทศที่แทบจะไม่เคยได้ยินมาก่อน ทางทีมงานของเราสัญญาว่าจะเราจะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้ทุกงานของคุณนั้นราบรื่นที่สุด ติดต่อขอคำแนะนำต่างๆ มาที่ผู้เชี่ยวชาญของเราได้เลยค่ะ

Line: @CMSThailand

Tel: 662 117 9859

"Creative Move Solutioner"

0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page